100 Ngàn Tỉ Đồng Cho Hạ Tầng Giao Thông

Khoảng 100.000 tỷ đồng sẽ được đầu tư vào 4 dự án đường cao tốc đi qua Đồng Nai trong thời gian tới, con số lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Các dự án này bao gồm các tuyến đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, Dầu Giây – Liên Khương, Dầu Giây – Phan Thiết và Biên Hòa – Vũng Tàu, giúp kết nối các tỉnh phía Nam, thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội trong khu vực.

Dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đòi hỏi tổng vốn đầu tư hơn 17.700 tỷ đồng. Dự kiến ​​kéo dài 101,28 km. Sau khi hoàn thành, đường cao tốc sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thuộc khu vực Nam Trung Bộ, cắt giảm giao thông trên các đoạn quốc lộ 1A ở Đồng Nai và Bình Thuận, thúc đẩy phát triển các khu du lịch và các khu công nghiệp dọc trên tuyến đường này.

Đoạn đầu tiên của đường cao tốc dự kiến ​​sẽ khởi công trong quý 1 năm 2017 và sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2019. Trong khi đó, việc khởi công xây dựng phần thứ hai dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào cuối năm 2017 và sẽ hoàn thành trong 3 năm. Theo Ban Quản lý dự án 1 (PMU1) thuộc Bộ Giao thông vận tải, đường cao tốc được chia làm hai phần: phần đầu tiên là 36 km từ Dầu Giây đến huyện Xuân Lộc của tỉnh Đồng Nai do ngân sách Nhà nước và Bộ Xây dựng Hiệp hội (IDA) thuộc Ngân hàng Thế giới (WB). Các cơ quan liên quan đang xây dựng kế hoạch xây dựng đoạn 2 dài 62 km từ huyện Xuân Lộc đến thành phố Phan Thiết tỉnh Bình Thuận dưới hình thức hợp tác nhà nước – tư nhân (PPP) để trình Chính phủ xem xét và thông qua.

Đồng Nai – Trung tâm kết nối

Hơn 55.000 tỷ đồng xây cao tốc Đồng Nai – Lâm Đồng

Đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sẽ được xây dựng với chi phí ước tính là 14.700 tỷ đồng; Đoạn đường dài 47 km này sẽ có 4 làn xe, kết nối thành phố Biên Hòa với tỉnh Đồng Nai và Phú Mỹ ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với tốc độ thiết kế 100 km / h.

Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ chạy trên 57 km, chạy các huyện Bến Lức và Cần Giuộc thuộc tỉnh Long An; Huyện Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ; Huyện Nhơn Trạch, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Dự án đòi hỏi đầu tư hơn 31,3 nghìn tỷ đồng (1,6 tỷ USD). Trong số đó, 636 triệu USD sẽ đến từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), 635 triệu USD từ Chính phủ Nhật thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào năm 2019. Khi hoàn thành, đường cao tốc sẽ tạo thành một phần của quốc lộ chạy từ bắc xuống nam của đất nước. Hy vọng rằng tuyến đường cao tốc mới sẽ làm giảm ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1 tại TP.HCM và Quốc lộ 51 ở Đồng Nai.

Trong những năm tới đây, dự án đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương sẽ được xây dựng để tạo thuận lợi cho việc đi lại từ TP Hồ Chí Minh đến Đồng Nai và Lâm Đồng. Dự án sẽ bao gồm 3 phần: Từ Dầu Giây đến Tân Phú, Từ Tân Phú đến Bảo Lộc, Từ Bảo Lộc đến Liên Khương như một cửa ngõ vào thành phố Đà Lạt.

Đoạn đường đầu tiên từ Dầu Giây đến Tân Phú sẽ có 4 làn xe, cho phép đạt tốc độ tối đa 100-120km / h. Dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Đoạn đường sẽ được phát triển theo định dạng Build-Operate-Transfer, tất cả đều được nhà thầu lựa chọn. Nhà thầu sẽ thu hồi vốn đầu tư thông qua việc thu phí cầu đường. Đoạn đường cao tốc Dầu Giây-Tân Phú sẽ được xây dựng song song với Quốc lộ 20 hiện tại.

Việc xây dựng hai phần còn lại sẽ bắt đầu sau khi hoàn thành phần đầu tiên, và toàn bộ dự án đường cao tốc sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2032-2034.

Tuyến đường cao tốc dài hơn 200 km trị giá khoảng 36.000 tỷ đồng sẽ kết nối đường cao tốc Dầu Giây – tỉnh Đồng Nai với sân bay Liên Khương – tỉnh Lâm Đồng. Dự án là một phần của quy hoạch tổng thể cho mạng lưới đường cao tốc quốc gia đến năm 2020.