Nhóm Sinh Viên Đồng Nai Sáng Chế Ra Chiếc Xe Lăn Thông Minh

Với niềm đam mê vật lý, nhóm sinh viên Đồng Nai đã nghiên cứu và sáng chế ra một chiếc xe lăn tay giá rẻ, nhằm giảm bớt vận động cho những người khuyết tật. Chiếc xe lăn thông minh này được lấy cảm hứng từ chiếc xe lăn của nhà vật lý nổi tiếng thế giới Stephen Hawking.

Ba sinh viên của Đại học Công nghệ Đồng Nai cũng đã trình diễn trên sân khấu cách mà robot của họ có thể gấp đôi như một chiếc giường cho người sử dụng nằm ngả lưng, thậm chí có thể nằm ngủ. Robot cũng có thể nâng hoặc hạ thấp người dùng, trong một mức độ nhất định, vì vậy người dùng có thể dễ dàng di chuyển từ tư thế ngồi ghế sang tư thế nằm mà không cần sự trợ giúp của người khác.

Ghế cũng được trang bị một cánh tay robot có thể chứa một chai nước hoặc chỗ để quần áo cho người sử dụng. Máy có thể được điều khiển bằng tay qua bảng điều khiển hoặc ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.

Sáng tạo thông minh này đã xứng đáng nhận được giải nhất trị giá 15 triệu VNĐ (670 đô la Mỹ) trong Cuộc thi Người sáng chế giỏi Việt Nam được tổ chức lần thứ hai với Intel Galileo 2016 (VMIG), diễn ra vào cuối tuần trước.

Cuộc thi do Trung tâm Tài năng trẻ em, Khoa học và Công nghệ Việt Nam (CYTAST) và Intel Việt Nam phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ và hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (ĐHQG HCM), nhằm thúc đẩy sự sáng tạo của thế hệ trẻ và tăng cường sự quan tâm của họ đối với khoa học và công nghệ – điều này cuối cùng sẽ góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế công nghệ cao tại Việt Nam.

Các thí sinh đã sử dụng nền tảng Edison của Intel, trong đó cốt lõi của Intel Edison là làm cho người chơi và nhà phát minh dễ dàng phát triển các thiết bị điện tử tiêu dùng, đặc biệt là các thiết bị Internet-of-Things, Xu hướng mới đang được ưa chuộng trong thế giới công nghệ.

Trong sáu tháng, bắt đầu từ tháng 6 năm 2016, cuộc thi cấp quốc gia này đã thu hút 110 ý tưởng từ 29 trường đại học và học viện. Trong số này, 42 đội – mỗi nhóm gồm 3 sinh viên và một giáo viên hướng dẫn – đã được lựa chọn để tham gia vòng sơ khảo. Mỗi nhóm sinh viên sẽ có ba tháng, với một bảng Intel Edison và 2 triệu đồng tiền mặt để chuyển những ý tưởng của họ sang thực tế.

16 sáng tạo tốt nhất của 14 trường đại học đủ điều kiện tham dự vòng chung kết.

Sáng chế của thí sinh bao gồm nhiều lĩnh vực, từ giáo dục, y tế, nông nghiệp, môi trường, giao thông vận tải và quy hoạch đô thị.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư ban chấp hành Trung ương Đảng tại TP HCM cho biết ông rất ấn tượng với “tinh thần sáng tạo” của các thí sinh trẻ tuổi.

“Ngoài sự sáng tạo và niềm đam mê theo đuổi ước mơ, thông qua những sáng tạo này, các thí sinh đã thể hiện ý thức trách nhiệm về sự phát triển của đất nước. Điều quan trọng là các bạn đã thể hiện sự quan tâm và lòng trắc ẩn đối với những người thiệt thòi và kém may mắn trong xã hội “.

“Sau cùng đây là một việc làm rất có giá trị bởi vì, những sáng chế này có tính thực tiễn và mang lại nhiều lợi ích cho xã hội.”

Hai giải nhì được trao cho iGloves – một sản phẩm của Đại học Khoa học TP.HCM, có thể chuyển đổi ngôn ngữ ký hiệu thành tiếngViệt, và một camera nhiệt của Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, dụng cụ có thể phát hiện và cảnh báo thông qua điện thoại thông minh về những người có nhiệt độ cơ thể cao bất thường – thường là dấu hiệu báo hiệu bệnh tật.

Các sáng chế đáng chú ý khác bao gồm rô-bốt phun thuốc trừ sâu, áo choàng mát xa lưng, hệ thống giám sát điều kiện làm việc, chẳng hạn như nhiệt độ và chất lượng không khí cho công nhân trong nhà máy, hệ thống cung cấp cho người sử dụng tuyến xe buýt và các thông tin khác và có thể cảnh báo khi phát hiện trộm.