Đồng Nai: Ô Nhiễm Nguồn Nước Do Chất Thải Từ Khu Công Nghiệp

Theo thông tin từ báo Lao Động, trong hơn 10 năm trở lại đây, cuộc sống của hàng ngàn người dân địa phương sống gần Khu Công nghiệp Nhơn Trạch 1 ở phía Nam tỉnh Đồng Nai đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi nguồn nước ô nhiễm, nguyên nhân là do chất thải công nghiệp.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, hàng ngày có khoảng 4.300 m3 nước thải đã được xử lý thải ra từ khu công nghiệp.

Nhưng qua thực tế quan sát thì lượng nước thải hôi thối từ khu công nghiệp đã chảy qua kênh rạch ở xã Hiệp Phước trước khi chảy vào sông Thị Vải. Hậu quả là đã gây nguy hại sức khoẻ của khoảng 800 hộ gia đình sống gần đó.

Ông Nguyễn Tấn Được, người dân tại địa phương này cho hay: “Mỗi ngày, khu công nghiệp này thải ra một lượng lớn nước thải đen và nước bẩn và chảy trực tiếp vào kênh rạch”.

Hàng ngày các hộ gia đình địa phương vẫn phải lấy nước sinh hoạt từ giếng gần kênh bị ô nhiễm.

Chị Phạm Thị Đào, cũng là một cư dân tại địa phương cho biết”Ngay cả sau khi đun sôi, nước vẫn có mùi hôi thối, nhưng hàng ngày chúng tôi vẫn phải sinh hoạt bằng nguồn nước nhiễm bẩn này vì không còn sự lựa chọn nào khác. Tôi và những cư dân ở đây không có đủ tiền để mua nước máy”.

Ông Lê Thu Mai, một công nhân làm việc trong khu công nghiệp cho biết: “Tôi lo sợ việc sử dụng nước nhiễm bẩn hàng ngày có thể gây nhiều loại bệnh tật cho tôi và gia đình, nhưng tôi không có tiền để mua nước máy”.

Đã có rất nhiều lá đơn khiếu nại về tình trạng ô nhiễm nguồn nước mà những người dân tại đây đã gởi cho chính quyền địa phương nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được giải quyết.

Nhằm thu hút sự chú ý của các nhà chức trách và toàn xã hội. Nhiều người cũng đã đăng các đoạn phim về tình trạng ô nhiễm ở đây trên các mạng xã hội.

Theo lời ông Bùi Phước Đức, Vụ trưởng Vụ Kinh tế huyện Nhơn Trạch, trước đây đã có đề xuất dự án xây dựng hệ thống cống thải ở xã Hiệp Phước với vốn 10 tỷ đồng, nhưng cho đến nay dự án vẫn chưa được đi vào hoạt động.

Phát biểu tại họp báo, ông Võ Tái Hưng, lãnh đạo xã Hiệp Phước cho biết KCN Nhơn Trạch dù đã có nhà máy xử lý nước thải xả nước vào khu dân cư nhưng thường thải nước không qua xử lý vào kênh.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã lắp đặt một trạm quan trắc trong khu vực này và kết luận mức độc tố trong nước thải cao hơn các chỉ tiêu cho phép.

“Mặc dù suốt 2 năm nay nhiều người dân trong xã đã gửi nhiều lá đơn kiến ​​nghị nhưng tình hình vẫn chưa được giải quyết. Qúa mệt mỏi trước tình trạng thiếu quan tâm trên, những người dân nơi đây cũng đã ngừng gửi khiếu nại.

Trước tình hình trên, Ban quản lý khu công nghiệp cho biết họ chưa nhận được bất cứ khiếu nại nào từ người dân về việc thải nước thải.

Đại diện KCN Nhơn Trạch, Ông Châu Anh Huy, từ chối cung cấp thông tin liên quan đến việc xả nước thải.

Hiện tại những người dân địa phương xã Hiệp Phước vẫn phải tiếp tục sống chung với nguồn nước bị ô nhiễm trong thời gian chờ những giải pháp từ chính quyền và lãnh đạo khu công nghiệp.