Chăm Sóc Sức Khỏe Sinh Sản Cho Lao Động Nữ Làm Việc Tại Tỉnh Bình Dương Và Đồng Nai

Hơn 100.000 lao động nữ làm việc ở các nhà máy ở các tỉnh phía Nam như Bình Dương, Đồng Nai đã có sự nhận thức ngày một tốt hơn về chăm sóc sức khoẻ sinh sản và bình đẳng giới nhờ một dự án do Marie Stopes Việt Nam tài trợ.

Dự án bắt đầu vào năm 2013 nhằm thúc đẩy sự trao quyền kinh tế xã hội cho lao động nhập cư nữ thông qua việc tạo điều kiện tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản và các sáng kiến nhạy cảm về giới ở hai địa phương.

Phó Chủ tịch liên đoàn lao động tỉnh Bình Dương – bà Trương Thị Bích Hạnh hoan nghênh thành tựu thực tiễn của dự án, cho biết trong khuôn khổ của dự án đã tiến hành 62 cuộc kiểm tra y tế di động trên 9 nhà máy ở hai tỉnh trong giờ làm việc để tạo điều kiện tiếp cận các dịch vụ này đến các nữ công nhân, cũng như để tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.

Tính đến nay dự án đã tổ chức được 17 sự kiện “thai sản lành mạnh”, khuyến khích những người hưởng lợi tham gia vào các trò chơi và các hoạt động liên quan đến sức khoẻ sinh sản và tình dục, thông qua đó giúp các nữ công nhân có thể nâng cao hiểu biết về vấn đề này.

Ngoài ra, các khóa đào tạo cũng đã nhắm tới hàng trăm nhân viên y tế và nữ hộ sinh tại các nhà máy, trong khi công tác truyền thông và tư vấn cũng đã được đẩy mạnh.

Việc làm Đồng Nai – CareerLink.vn

Tuyển dụng công nhân tại Đồng Nai – TuyenCongNhan.vn

Bà Nguyễn Thị Bích Hằng, Trưởng đại diện của Marie Stopes Việt Nam, đã kêu gọi các địa phương, doanh nghiệp và công đoàn cùng nỗ lực tiếp tục triển khai dự án.

Thông qua việc trích dẫn một cuộc khảo sát được tiến hành theo dự án tại một số nhà máy ở hai tỉnh này, bà Hằng chỉ ra rằng gần 20% số lần mang thai ngoài ý muốn.

Bà cũng cho biết thêm, gần 70% công nhân nữ có bệnh phụ khoa, nhưng chỉ một nửa trong số họ đi kiểm tra tại phòng khám y tế của nhà máy. Khoảng 28,6% chưa bao giờ tiếp cận bất kỳ dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản nào.

Cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng gần 42% lao động nữ đã do dự khi sử dụng các biện pháp kiểm soát sinh sản . Bà Hằng cho biết, dự án này đã góp phần nâng cao chất lượng và năng lực của các phòng khám y tế tại các nhà máy, do đó đảm bảo lực lượng lao động lành mạnh và lâu dài.

Khoảng 65 phần trăm nữ công nhân đã xếp hạng tốt và rất tốt cho các cơ sở y tế tại nơi họ đang làm việc, tăng 35 phần trăm trước khi dự án bắt đầu.

Lý Thanh Thảo – một công nhân ở Bình Dương, cho biết thái độ làm việc rất tốt của các bác sỹ sản và nữ hộ sinh ở đây đã khuyến khích họ sử dụng dịch vụ.

Peter Tsai thuộc Tập đoàn Pou Chen cho biết công ty luôn ưu tiên cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho các công nhân nữ, đang chiếm hơn 80% lực lượng lao động.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai – Huỳnh Cao Hải, cách bền vững để nâng cao sức khoẻ của người lao động nữ là khuyến khích tất cả các nhà máy cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản, đặc biệt là những nhà máy có nhiều lao động nữ đang làm việc.