Các Chuyên Gia Khuyến Cáo Nên Tạo Ra Nhiều Sân Chơi Bình Đẳng Cho Các Doanh Nghiệp Vừa Và Nhỏ

Các chuyên gia cho biết các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) cần một môi trường kinh doanh minh bạch và cạnh tranh lành mạnh hơn là sự hỗ trợ quá mức nhưng thiếu tính thực tế.

Tại các hội nghị được tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào tuần trước bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng Trung ương Hội doanh nghiệp Việt Nam cũng đã có những thoả thuận chung về vấn đề này.
Mục tiêu của các hội nghị này là  nhằm thu thập thông tin phản hồi về một dự thảo luật về hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Phát biểu tại cuộc họp, một số đại biểu cho rằng bất kể quy mô nào, doanh nghiệp cần phải được đối xử công bằng và được bảo vệ trước những rào cản pháp lý như tiếp cận tín dụng ưu đãi tương đối hạn chế.

Ông Phan Đăng Tuất, bộ trưởng bộ công thương cho biết, “Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần sự bảo vệ hơn là hỗ trợ”, ông cũng đưa ra đề xuất rằng nên đổi tên theo pháp luật sang “Bảo vệ doanh nghiệp vừa và nhỏ”.

Ông cũng cho biết việc sử dụng từ “hỗ trợ” có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong việc thực hiện các hiệp định thương mại tự do.

Hơn nữa, các hỗ trợ được đề cập trong dự thảo luật là quá chung chung và có thể không thực tế do những hạn chế về ngân sách của Chính phủ, với 97 phần trăm các doanh nghiệp trong nước được xếp vào nhóm các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Theo ông Tuất: “Sẽ tốt hơn nếu Chính phủ tạo ra môi trường kinh doanh rõ ràng và tiếp cận bình đẳng với tín dụng ngân hàng, đất đai và các cơ sở hạ tầng khác.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sân chơi bình đẳng – VCCI.com.vn

Phó chủ tịch Hội XNK Đồng Nai: Khởi nghiệp đừng đặt nặng lợi nhuận – BaoDauTu.vn

Ông Trương Thanh Đức, giám đốc công ty Basico cho biết, tất cả các ưu đãi cần được xem xét cẩn thận bởi vì nếu làm quá mức có thể khiến các doanh nghiệp trở nên hụt hẫng và phụ thuộc.

Theo ông Đức, điều quan trọng là phải có các chính sách thích hợp để khuyến khích các DNVVN.

Các chuyên gia khác cho biết các tiêu chí để trở thành một doanh nghiệp vừa và nhỏ phải được làm rõ để đảm bảo các chính sách có lợi cho các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai cho biết, thủ tục hành chính phải được đơn giản hóa hơn để khuyến khích các cơ sở kinh doanh hộ gia đình trở thành doanh nghiệp.

Luật sư Hoàng Văn Sơn cũng cho biết cần phải nghiên cứu để xác định những khó khăn mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đối mặt để có thể cung cấp các hỗ trợ thiết thực và thực tiễn.

Ông lưu ý rằng, ngoài một số lượng đáng kể các công ty mới được thành lập mỗi năm, số lượng các doanh nghiệp bị giải thể hoặc phá sản cũng chiếm số lượng lớn.

Theo Tổng cục Thống kê, có khoảng 570.000 doanh nghiệp đang hoạt động trên toàn quốc.

Chính phủ đã đặt mục tiêu thành lập một triệu doanh nghiệp vào năm 2020.