Tỉnh Đồng Nai Có Hiệu Quả Trong Việc Đào Tạo Nguồn Nhân Lực

Đồng Nai đã tăng cường các công tác đào tạo và áp dụng các chính sách phù hợp để thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao cho các ngành có nhu cầu cũng như tính hiệu quả trong việc sử dụng Quỹ Phát triển nguồn nhân lực tỉnh.

Tỉnh Đồng Nai tập trung  thực hiện các nhiệm vụ quan trọng để nâng cao hơn nữa nguồn nhân lực ở cả về số lượng và chất lượng nhằm đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và giúp Đồng Nai thu hút thêm đầu tư trong tương lai.

Đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao

Từ năm 2011, nhân lực của Đồng Nai đã tăng cả về số lượng và chất lượng. Tỉnh đã không còn thiếu cán bộ ở cơ sở. Những người đã được đào tạo tại các trường trung học kỹ thuật hoặc được đào tạo ở trình độ cao chiếm tới 83% lực lượng lao động của tỉnh. Đồng Nai đã áp dụng nhiều chính sách nhằm thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực, ví dụ như cung cấp quỹ nhà nước cho các chương trình đào tạo sau đại học, trao học bổng cho sinh viên, cho vay tín dụng và ra mắt chương trình giáo dục và nâng cao năng lực.

Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai cho biết, trong giai đoạn 2011-2015, tỉnh đã đào tạo nguồn nhân lực ở 8 cấp và vượt quá kế hoạch đề ra. Đáng chú ý là đào tạo thạc sĩ trong nước đạt 554,8%  so với kế hoạch. Chương trình đào tạo sau đại học của tỉnh giai đoạn 2011-2015, do sở Khoa học và Công nghệ tỉnh chủ trì, đã thu hút sự tham gia của 1.604 người, tăng 1.248 người so với giai đoạn 2006-2010, trong số đó có 129 người đang theo học các khóa đào tạo tiến sĩ Các khóa học, tăng 117 người.
Chương trình đào tạo cao học giai đoạn 2016 – 2020 của tỉnh Đồng Nai sẽ tập trung đào tạo bằng tiến sĩ và thạc sĩ ở nước ngoài để có được các chuyên gia có trình độ cao trong các lĩnh vực trọng điểm như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, y tế và các vật liệu mới.

Tham gia kinh doanh

Ngoài cơ sở hạ tầng và ưu đãi đầu tư, một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của doanh nghiệp là sự sẵn có của nguồn nhân lực có tay nghề và có trình độ cao. Nhận thức được vai trò quan trọng của nguồn nhân lực, nhiều công ty đã kết hợp với các địa phương trong việc đào tạo công nhân. Có thể kể đến ông Robert Bosch đã chọn xây dựng nhà máy tại KCN Long Thành ở Đồng Nai và là trung tâm công nghệ phần mềm tại Khu công nghệ cao Sài Gòn sau khi xem xét 14 địa điểm ở Châu Á. Công ty đã đưa ra những quyết định này vì đã nhận được sự giúp đỡ từ các cơ quan nhà nước Việt Nam trong việc tìm kiếm 500 công nhân lành nghề và 90 kỹ sư có trình độ cao. Kinh nghiệm của Bosch cho thấy rằng các doanh nghiệp cần chủ động phối hợp với các chính quyền địa phương trong việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.

Sự tham gia của các doanh nghiệp đối với các hoạt động đào tạo đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh, đánh dấu một bước tiến mới trong việc đa dạng hóa các nguồn đầu tư cho dạy nghề. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Đồng Nai đã khuyến khích các doanh nghiệp, trường dạy nghề, trung tâm dạy nghề duy trì sự phối hợp với các doanh nghiệp trong hoạt động đào tạo.

Để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư, tỉnh Đồng Nai cần cam kết cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng. Về phía họ, các nhà đầu tư cần cung cấp cho chính quyền địa phương thông tin về nhu cầu của họ (số người lao động, trình độ, mức lương), cũng như các yêu cầu đào tạo. Sự phối hợp giữa nhà đầu tư và chính quyền địa phương sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo hiệu quả đào tạo cao nhất.