Part time là gì? Những thông tin liên quan đến làm việc part time

Một hình thức làm việc rất phổ biến trong giới trẻ hiện nay chính là làm part time. Với hình thức này, các bạn trẻ có thể tranh thủ thời gian rảnh của mình để kiếm thêm thu nhập. Vậy bạn đã biết part time là gì? Cùng tìm hiểu với bài viết này để biết thêm những thông tin liên quan đến làm việc part time nhé.

Part time là gì?

Part time là một thuật ngữ nước ngoài được hiểu là những công việc làm bán thời gian. Với hình thức này, thời gian làm việc của bạn sẽ khá linh hoạt và được sắp xếp theo thời gian rảnh của bạn. Chính vì thế cho nên đây là hình thức làm việc khá phù hợp với các bạn học sinh, sinh viên, các bà mẹ bỉm sữa,… muốn kiếm thêm thu nhập hay muốn tích lũy thêm kinh nghiệm làm việc cho bản thân.

Những đặc điểm cơ bản của làm việc part time

Sau khi đã tìm hiểu part time là gì, hãy tiếp tục cùng chúng tôi đi tìm những đặc điểm cơ bản của làm việc part time ở phần này nhé.

  1. Thời gian làm việc

Như ở phần trên đã đề cập, thời gian làm việc đối với hình thức part time khá linh động, công ty sẽ sắp xếp lịch làm việc của bạn tùy thuộc vào khoảng thời gian mà bạn đã đăng ký trước đó. Lịch làm việc sẽ được chia thành 3 ca: ca sáng, ca chiều và ca tối. Ca làm việc cố định hay xoay ca sẽ tùy thuộc vào mỗi công ty cũng như thỏa thuận trước đó với bạn. Trong trường hợp muốn thay đổi, bạn có thể đề xuất với quản lý hoặc đổi ca với những nhân viên khác. Đây được xem là ưu điểm của hình thức làm việc này, tạo điều kiện tối đa cho các bạn học sinh, sinh viên.

  • Mức lương

Hiện nay vẫn chưa có một quy định cụ thể về mức lương dành cho việc làm part time, lương thưởng chủ yếu sẽ dựa vào sự thỏa thuận ngay từ đầu của bạn và công ty. Đối với công việc part time, lương thường được trả theo giờ, ngày làm việc hay theo công suất mà bạn đạt được cũng như tùy thuộc vào công ty, chất lượng – mức độ quan trọng của công việc đó.

  • Chế độ đãi ngộ

Công việc part time thường không có được những chế độ, chính sách như dành cho nhân viên chính thức. Chế độ đãi ngộ chỉ tùy thuộc vào mỗi công ty khác nhau cũng như thỏa thuận từ trước.

  • Cơ hội thăng tiến

Khi làm việc part time, bạn sẽ có cơ hội được trở thành nhân viên chính thức của công ty đó sau khi tốt nghiệp ra trường hoặc làm tốt công việc được giao. Từ đó cơ hội thăng tiến của bạn cũng cao hơn.

Lợi ích có được khi làm việc part time

  1. Tích lũy kinh nghiệm

Đối với các bạn sinh viên, lựa chọn làm việc part time chính là cách giúp bản thân tích lũy kinh nghiệm làm việc, kinh nghiệm sống một cách tốt nhất. Bởi vì thực tế sẽ khác xa so với lý thuyết sách vở, lựa chọn làm thêm sẽ giúp bạn cọ xát với môi trường thực tế, từ đó đúc kết cho mình những kinh nghiệm thực tiễn cho quá trình làm việc sau này.

  • Có thêm thu nhập

Làm part time chính là cách giúp bạn tranh thủ được khoảng thời gian rảnh của mình để có thêm thu nhập, giúp trang trải cuộc sống cũng như chủ động hơn trong các khoản chi tiêu của bản thân.

  • Tạo dựng các mối quan hệ

Khi làm thêm, bạn sẽ được tiếp xúc với nhiều người, nhiều công việc, ngành nghề khác nhau. Từ đó, bạn có thể xây dựng, mở rộng thêm các mối quan hệ cho bản thân mình. Việc mở rộng các mối quan hệ sẽ mang đến cho bạn nhiều cơ hội mới trong tương lai, cũng như thông qua các cuộc trò chuyện, bạn sẽ học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm sống, làm việc cho tương lai.

  • Khám phá bản thân

Lựa chọn các công việc bán thời gian cũng như là phép thử dành cho bạn đối với công việc đó. Thông qua khoảng thời gian làm việc này, bạn có thể kiểm tra xem bản thân mình có thực sự có niềm đam mê cũng như khả năng với ngành nghề mà bản thân đã lựa chọn trước đó hay không.

  • Giúp CV xin việc được đẹp hơn

Một CV xin việc được đánh giá cao đối với các bạn sinh viên vừa ra trường chính là những kinh nghiệm có được từ trên ghế nhà trường. Ngoài những hoạt động xã hội, hoạt động trường lớp mà bạn đã tham gia thì chính những công việc bán thời gian này sẽ là cách giúp bạn ghi điểm tuyệt đối trong mắt các nhà tuyển dụng.

Với những thông tin về part time là gì trong bài viết trên, hy vọng đã giúp bạn phần nào hiểu hơn về hình thức làm việc này. Hãy tham khảo, tìm hiểu và lựa chọn cho mình một công việc part time thật phù hợp nhé.